ผู้เขียน หัวข้อ: การคิด Theme งานสัมมนาของนิสิตชั้นปีที่ 4  (อ่าน 5507 ครั้ง)

apple1

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1448
เนื่องจากมินท์ได้ส่งอีเมล์มาให้ครูและอ.เจี๊ยบ ขออนุญาตส่งคอมเมนท์ให้นิสิตชั้นปี 4 ทุกท่านได้อ่านเพื่อตระหนักว่า การจัดงานสัมมนาอยู่ในสภาวะใด


ถึงคุณมินท์ และเพื่อนๆ

จากการอ่านงานที่คุณส่งมา ทำให้ครูัรับรู้ได้ว่า พวกคุณยังไม่สามารถเข้าใจการตีความจาก Theme ให้ออกมาเป็นรูปแบบของงานได้  และการส่งงานมาทางอีเมล์นั้น ก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไรมากนัก เพียงแต่ให้มันพ้นๆ ตัวว่าำำำได้พยายามส่งแล้ว ดังนั้นการที่ครูจะอธิบายคุณทางอีเมล์ไปนั้น คุณก็ไม่มีศักยภาพที่จะเข้าใจได้เพราะขนาดเราพยายามอธิบายในห้อง คุณยังคิดงานมาในลักษณะนี้ 

ส่วนมินท์นั้น ครูไม่แน่ใจว่าตำแหน่งคุณคืออะไร  แต่ถ้าคุณเป็นประธาน คุณต้องจัดการเพื่อนๆ ด้วยการแบ่งกลุ่ม หรือมอบหมายให้ทำงานให้คุณให้ได้  และนำไอเดียต่างๆ ที่เพื่อนส่งมาคัดเลือกก่อนที่จะนำส่งพวกเรา  หรือต้องดำเนินการนัดหมายประชุมผลให้อาจารย์รับทราบเพื่อรับฟังคอมเมนท์ และขอคำปรึกษา ไ่ม่ใช่ให้คุณมานั่งรับหน้าคนเดียว

ครูกับอ.เจี๊ยบไม่แคร์เรื่องช่วงเวลาจัดงาน ตราบใดที่คุณยังคิดงานไม่ได้ และหมดเทอมไปแ้ล้ว พวกคุณก็ติด I ไป และถ้าเทอมหน้ายังแ้ก้ I ไ่ม่ได้ก็ติด F ไป 

บอกเพื่อนๆ คุณด้วยว่าให้ทำตัวให้เหมาะสมกับเป็นนิสิตชั้นปีที่ 4 ของสาขาการโฆษณาด้วยค่ะ

อ.ชมพูนุช

apple1

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1448
รายละเอียด Theme งานที่ส่งมาให้พิจารณา


ธีมสัมมนา
ชื่องาน  กระท้อนออกเดท, First Date, Love at first mate (เสนอชื่อ)
   เปรียบสายงานคือคู่ของเรา  ซึ่งในระหว่างออกเดทก็จะเป็นการทำความรู้กับจักคู่ของเราและพัฒนาความสัมพันธ์ว่าจะมีความยั่งยืนหรือไม่
วิทยากร : …
ห้องที่จะใช้ ห้อง 103
สื่อในการประชาสัมพันธ์
-   สื่อโปสเตอร์ (ใช้ที่ ห้องน้ำ  อาคาร  หน้าลิฟX
-   ADbuu  facebook 
-   Pr หลังคาบ MPR
รูปแบบภายในงาน
-   ใช้สีชมพูเป็นสีหลัก
-   มีสติ๊กเกอร์หรือกระดาษให้พี่ปี 4 ติดเป็นรูปหัวใจ ซึ่งแต่ละสีก็แสดงสายงานที่ไปฝึกงานมา  เช่นเป็นคนที่ติดสีชมพู ไปฝึกสาย AE มา  คนที่ติดสีแดง ไปฝึก Production มาเป็นต้น  เพื่อสะท้อนตัวตนให้น้องเห็นว่ารุ่นพี่ที่มีบุคลิกเช่นนี้เค้าไปฝึกงานในสายงานแบบไหน

อ.เปิ้ล: อยากทราบว่าทำไปเพื่ออะไร เกี่ยวข้องอย่างไรกับ Theme และมีประโยชน์อะไรกับน้องกับการเห็นพี่คนนึงติดกระดาษสี และรู้ว่าไปฝึกที่นี่  และคุณคิดว่าบุคลิกภาพสามารถบอกน้องๆ เกี่ยวกับการฝึกงานได้หรือ และประเด็นนี้ได้คอมเมนท์ไปในครั้งที่แล้ว
สื่อภายในงาน
-   J flag
-   Backdrop  อาจจะให้ลังกระดาษทำเป็นโครง
-   Poster
-   Projector Screen
สิ่งที่ต้องใช้ภายในงาน
-   Projector
-   Microphone  2-3 ตัว
-   Computer notebook
-   Sofa 2 ชุด  สำหรับ อาจารย์และสำหรับบนเวที
-   J flag – สกแต่งงาน ประมาณ 10 ตัว
-   ของที่ระลึกสำหรับวิทยากร……..(คิดว่าน่าจะเป็นกระเช้าผลไม้)

สิ่งที่อยู่ในคู่มือ
-   1. (คำนำ) คนจะมีคู่ : คู่คือของสองสิ่งที่อยู่ด้วยกัน คู่เป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เหมือนกัน ช้อนส้อมก็อยู่เป็นคู่ ตะเกียบก็อยู่เป็นคู่ ผู้ชายก็คู่ผู้หญิง คนก็คู่กับงาน เด็กโฆษณาก็ต้องคู่กับงานโฆษณา ดังนั้นเพื่อเสริมความรู้ในสายงานการโฆษณา กระท้อน Gen 7 ก็ได้จัดงานสัมมนาฝึกงาน เพื่อให้น้องเลือกคู่ ในชื่อว่า “กระท้อนออกเดท” เพื่อให้น้องๆนำความรู้ไปใช้ในการทำงานต่อไป

-   2. เนื้อคู่ .. อยู่ที่ไหน ??
1.   Advertising Agencies
-   เป็นองค์กรที่วางแผนกลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาด และการโฆษณาให้กับลูกค้าอย่างครบวงจร
2.   Media Agencies
-   เป็นองค์กรที่วางแผนกลยุทธ์การใช้สื่อ และการจัดซื้อสื่อโฆษณาให้บรรลุตามแผน
3.   Production Houses
-   เป็นองค์กรที่มีหน้าที่ ผลิตสื่อโฆษณาประเภทต่างๆออกมาสู่สายตาประชาชน เช่น TVC, Print Ad, Radio Spot และอื่นๆ
4.   Organizers
-   เป็นองค์กรที่จัดกิจกรรมทางการตลาด เพื่อให้บรรลุตามแผนกลยุทธ์การสื่อสารการตลาด
 
อ.เปิ้ล: อยากทราบว่าจะโยงให้เกี่ยวข้องกับ Theme งานอย่างไร
 
       - 3.  ทำนายคู่จากวันเกิด (ยังไงก็แล้วแต่เป็นแค่การทำนาย ควรเลือกสายงานที่เหมาะสมกับตัวเรามากที่สุด)
3.1 คนที่เกิดวันอาทิตย์ เป็นคนขาลุย  รักอิสระ มีความทะเยอทะยาน เหมาะกับ Production
ที่ต้องผลิตผลงานโฆษณา ออกมาสู่สายตาผู้บริโภค
3.2   คนที่เกิดวันจันทร์ เป็นคนอ่อนหวาน น่ารัก ดูดี เหมาะกับ Account Executives (A.E.)
ที่ต้องเข้าใจทุกๆฝ่าย และประสานงานให้ทุกๆฝ่ายทำงานอย่างราบรื่น และเป็นไปได้ด้วยดี
3.3   คนที่เกิดวันอังคาร เป็นคนที่มีความมั่นใจ  นักกิจกรรม  คิดอะไรประหลาดๆ เหมาะกับ Creative ที่ต้องคิด อย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้ได้ไอเดียใหม่ๆในการทำงานโฆษณา
3.4   คนที่เกิดวันพุธ เป็นคนที่มีความคล่องแคลวว่องไว  เป็นนักคิดเป็นขาลุย เหมาะกับ Event Organizer ที่ต้องคิดสร้างสรรค์รูปแบบงานกิจกรรมทางการตลาดใหม่ๆ
3.5   คนที่เกิดวันพฤหัสฯ  เป็นคนที่มีความใจดี  ใจเย็น เป็นมิตร  มารยาทดี คล้ายๆ กับคนที่เกิดวันจันทร์ ที่เหมาะกับ Account Executives (A.E.)
3.6   คนที่เกิดวันศุกร์  เป็นคนที่ชอบศิลปะ มีความสามารถรอบตัว  รักการแต่งตัว เหมาะกับ Arts Staffs (Visualizes, Graphic Designers) ที่ต้องนำไอเดียด้านการโฆษณามาสร้างสรรค์ต่อจนออกมาเป็นภาพที่สวยงาม
3.7 คนที่เกิดวันเสาร์  เป็นคนที่มีความมั่นใจ  กล้าตัดสินใจ  และกล้าได้กล้าเสีย เหมาะกับ Media Marketingที่จะต้องวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้เข้ากับสื่อ และตรงกับผู้บริโภค

อ.เปิ้ล: อยากทราบว่า วันเกิดจะมาทำนายว่าเหมาะกับการทำงานได้อย่างไร เป็นการคิดที่ไม่ Make sense มาก พยายามยัดเยียดการดูดวงกับการทำนายลักษณะงาน คุณมีหน้าที่คิดว่าจะทำให้มันเข้ากันได้อย่างไร  ไม่ใช่ทำในลักษณะนี้
 
-   4. ระหว่างเดท ต้องระวัง
4.1  - คู่สาย ไม่เกี่ยวกับคู่สายโทรศัพท์ แต่เกี่ยวกับเรื่องมาสาย  ขาดบ่อยทำบ่อยๆ คู่ไม่ Happy แน่
4.2  - คู่ปรับ  ทำงานไม่ดีสักที ปรับแก้อยู่นั้น คู่ของเราค้าจะเบื่อเอา
4.3  - คู่กรณี   กรณีติดเพื่อน  คุยโทรศัพท์ เล่น BB ติด Facebook  ระวังคู่ของเราจะงอนเอานะ
4.4 -  คู่เก(เร) ทั้งเรื่องสัมมาคารวะ  และรวมถึงเรื่องของการแต่งกายเข้าไปฝึกงาน หากเกเรไปฝึกงานจะโดนเกลียดเอานะ
4.5  - คู่แข่ง   ถ้าน้องๆ ยังมัวรีรอชักช้าในการหาที่ฝึกงาน  น้องอาจโดนคู่แข่งจาก มหาวิยาลัยอื่นๆ ตัดหน้าไปได้

อ.เปิ้ล: คำบางคำที่เอามาใช้เพื่อสะท้อนลักษณะแต่ละอย่างไม่มีจุดเด่นพอให้คนอ่านนึกเปรียบเทียบได้ทันที เป็นการใช้เสียงเหมือนกันมากกว่าใช้การเปรียบเทียบกับการฝึกงาน
 
-      5 คู่สร้างคู่สม
      ถ้าหากน้องทำตัวดีกับคู่ของน้อง เป็นที่รักพี่ๆที่บริษัทที่น้องฝึกงานอยู่  ชีวิตคู่ของน้องหวานชื่นแน่นอน

-   6. ขั้นตอนก่อนออกเดท
6.1 – สอดส่องหาคู่  หาที่อยู่  หาเบอร์โทรก่อนไปจีบ
6.2 –  ติดต่อคู่  สอบถามรายละเอียด ขอสมัครเป็นคู่
6.3 – ทำเรื่องขอฝึกงานให้อาจารย์อนุมัติ
6.4 – รับหนังสือขอฝึกงานส่งให้คู่ของเราด้วยตัวเอง
6.5 – จัดทำเอกสารตามที่คู่เรากำหนดด้วยตัวเอง
6.6 – ติดตามผลตอบรับ และแจ้งให้อาจารย์ที่ปรึกษาทราบ
6.7 – หลังจากได้จดหมายตอบรับ ให้ส่งแบบฟอร์มแระวัติส่วนตัวกับภาควิชา
6.8 – รับเอกสารส่งตัวจากภาคฯ พร้อมเดินทางไปออกเดท
 
อ.เปิ้ล: ยังไม่เห็นการเปรียบเทียบระหว่างการฝึกงาน กับการออกเดทอย่างชัดเจน

กำหนดการภายในงาน
-   12.45 - 13.00  : เริ่มลงทะเบียนพร้อมแจกคู่มือ
-   13.00 - 13.10 : กล่าวเปิดงาน โดย อ.หัวหน้าสาขาการโฆษณา
-   13.10 - 13.15 : พิธีกรกล่าวบรรยายลักษณะของงานกับการฝึกงาน เชิญและแนะนำวิทยากร
-   13.15 - 13.45 : วิทยากรบรรยายเกี่ยวกับการฝึกงาน
-   13.45 - 14.00 : สัมภาษณ์วิทยากร
-   14.00 - 14.30 : ถามตอบปัญหาข้อสงสัยของน้อง
-   ปิดงาน มอบของที่ระลึกให้วิทยากร




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 16/07/11, 21:04 โดย apple1 »